TRÒ CHUYỆN CÙNG TÁC GIẢ PHƯƠNG PHÁP MATHNASIUM – LARRY MARTINEK
Larry Martinek người được mệnh danh là “The Man Behind the Method,”, ông là giám đốc chính của Trung tâm Toán Tư Duy Hoa Kỳ Mathnasium. Được biết đến với nụ cười thân thiện, những câu chuyện đời thường và kiểu tóc đuôi ngựa thương hiệu của ông, Larry được đông đảo học viên, giáo viên và những người nhượng quyền trên khắp thế giới yêu mến.
Larry cống hiến cả cuộc đời để giúp học sinh hiểu và yêu thích toán học. Ông dạy toán trong các trường công lập, trường tư thục và các Nhóm tài năng trẻ trước khi sáng lập Trung tâm Mathnasium vào năm 2001. Phương pháp Mathnasium, do Larry và Nic – con trai của ông phát triển, đã cách mạng hóa giáo dục toán học, cải thiện cuộc sống của sinh viên, chủ sở hữu nhượng quyền thương mại và cộng đồng những nơi có sự hiện diện của Trung tâm Toán Tư Duy Mathnasium.
Ông đã cho ra đời phương pháp Mathnasium vào thời gian nào và như thế nào?
Phương pháp Mathnasium là sự tích lũy các phương pháp thực hành có niên đại từ 3.000 năm trước, cùng với suy nghĩ ban đầu của Nic – con trai tôi và tôi.
Vào năm 1984, một ngày trước sinh nhật lần thứ tư của Nic. Cậu bé có một thanh kẹo trên bàn bếp và cắt nó thành hai miếng. Lúc đấy, như mọi đứa trẻ khác ở độ tuổi này, Nic nói “một nửa và một nửa”. Nhưng thực tế là thanh kẹo được cắt khoảng 60/40. Với tư cách là một giáo viên toán, tôi phải nói gì với đứa trẻ chỉ mới 3 tuổi? Tôi có thể nói rằng “Này Nic, đó không phải là một nửa, bởi vì một nửa có nghĩa là chia toàn bộ thành hai phần bằng nhau,” nhưng cậu bé sẽ quên điều đó đi ngay sau đó thôi.
Và tôi đã nói: “Này Nic. Đó không phải là một nửa, bởi vì một nửa có nghĩa là… ”- và lần đầu tiên trong đời, tôi thốt lên bốn từ đã thay đổi cuộc đời tôi -“… hai phần giống nhau”. Thật bất ngờ, Nic ồ lên và dường như đã hiểu điều tôi nói nói, ngay lập tức cậu con trai tôi đã cắt thanh kẹo làm đôi hoàn toàn.
Tại thời điểm đó, tôi đã đi dạy được chín năm, tôi có bằng cấp về toán học và chứng chỉ giảng dạy. Tôi là một giáo viên được đánh giá cao, nhưng tôi nhận ra rằng tôi đang giảng dạy như một quyển sách. Tôi đã dạy theo cách mà tôi được dạy, đó là xu hướng tự nhiên của mọi người. Như một trong các Định luật chuyển động của Newton “Mọi thứ vẫn sẽ tiếp tục chuyển động trừ khi bị tác động bởi một lực lượng bên ngoài.”
Nic là động lực mới cho tôi vào thời điểm đó. Tôi nhận ra rằng sự khác biệt giữa “hai phần giống nhau” và “phân chia toàn bộ nghĩa là hai phần bằng nhau” cho một đứa trẻ ba tuổi, sự khác biệt này xảy ra mỗi ngày trong các lớp học trên toàn thế giới. Các giáo viên đều đang nói những điều không liên quan và không thân thiện với trẻ em.
Một trong những điều chúng tôi làm tại Mathnasium là thay đổi cách mọi người nghĩ về toán học, bao gồm cả những giáo viên của chúng tôi và những người nhượng quyền của chúng tôi. Họ gia nhập với sự hiểu biết riêng của mình về mọi thứ, nhưng đó chủ yếu là sự tích lũy cách họ được dạy. Tôi muốn là động lực của các giáo viên và họ sẽ là động lực của các học sinh.
Peter – Giám đốc điều hành của chúng tôi, người đã dành cho tôi lời khen tốt nhất mà tôi từng nhận được, khi anh ấy nói rằng tôi có sự khiêm nhường đã học được từ một đứa trẻ. Đó là nơi Mathnasium bắt đầu.
Điểm khác biệt giữa Mathnasium với các trung tâm giáo dục toán học khác hoặc những người dạy kèm toán là gì?
Về chương trình giảng dạy, quá trình đánh giá của chúng tôi giúp tìm hiểu năng lực của từng học sinh. Chúng tôi xây dựng sự hiểu biết trên nền tảng kiến thức đã bị mất. Đây là cách chúng ta làm cho toán học trở nên dễ hiểu và trẻ sẽ thấy thích thú hơn với toán.
Về giảng dạy, chúng tôi hướng dẫn trực tiếp cho trẻ, áp dụng các kế hoạch học tập tùy chỉnh và thích ứng với phong cách học tập cá nhân của mỗi đứa trẻ.
Những dấu hiệu nào ở trẻ em cho thấy chúng đang phải vật lộn với môn toán?
Trẻ em ở mọi lứa tuổi khi đang gặp khó khắn với môn toán sẽ có xu hướng đếm trên ngón tay. Trẻ thường xuyên bối rối và có một thái độ chán chường khi học toán. Trẻ trở nên lười và nhìn xuống nhiều lần khi đang học. Và tất nhiên, điểm số của trẻ rất tệ cũng là một phần dấu hiệu cho thấy trẻ không hứng thú với môn học này.
Khi trẻ đã hiểu, trẻ sẽ liên tục yêu cầu chúng ta cho chúng một bài toán khác. Sau khi giải đúng một bài toán hay giải quyết được một vấn đề, trẻ sẽ hăng hái hơn rất nhiều. Trẻ nhìn lên, nhìn vào mắt bạn và có xu hướng chồm người về phía trước. Trẻ sẽ không có vấn đề về thái độ trong việc đối phó với bài tập về nhà.
Ông đã làm gì để đi từ một trung tâm đến một tổ chức với hơn 900 trung tâm như hiện nay?
Sự quyết tâm và hoàn toàn tin tưởng rằng Phương pháp Mathnasium.
Ông có thể đưa ra một ví dụ về một số ý kiến hiểu sai về phương pháp Mathnasium không?
Một số người cho rằng chúng ta quá đắt. Điều này hoàn toàn không đúng! Học viên của Mathnasium tham gia các khóa học 2-3 buổi mỗi tuần, vì vậy nó khá hợp lý với chi phí hàng tháng – tiết kiệm hơn so với một gia sư dạy kèm toán. Và một điều chắc chắn, chúng tôi có khả năng xác định chính xác những thiếu hụt trong kiến thức của trẻ và xây dựng kế hoạch học tập cá nhân lâu dài hơn hầu hết các giáo viên dạy toán tư nhân.
Mathnasium đang trải qua quá trình mở rộng quốc tế nhanh chóng. Điều này mang lại những thách thức gì cho chương trình giảng dạy và phương pháp Mathnasium?
Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi đáp ứng nhu cầu của trường học trên toàn thế giới mà không phải hy sinh nguyên tắc cơ bản là “math is bigger than school”. Một số quốc gia có trọng tâm rất hẹp và chúng ta cần giao tiếp ứng dụng toán học lớn hơn tập trung dạy ở trường.
Ông là một tay guitar. Ông thích chơi loại nhạc nào nhất và một số nhạc sĩ hoặc ban nhạc yêu thích của ông là ai?
Tôi thích chơi nhạc rock, blues, một chút cổ điển, và rock-blues-jazz fusion. Mục yêu thích của tôi là Jimi Hendrix, Santana, The Beatles, Eric Clapton, Andre Segovia và Peter Green.
Nguồn: Mathnasium