Bật mí bí mật cốt lõi khiến Mỹ có nhiều nhân tài đủ khả năng thay đổi thế giới

14-03-2019

Nước Mỹ luôn đứng đầu trên “bản đồ” tỷ phú thế giới và có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của nhân loại. Vậy, điều gì đã giúp cho người Mỹ đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như thế?

Không chỉ là một cường quốc trong nhiều lĩnh vực, Mỹ còn là nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú và “sở hữu” những công dân có khả năng làm thay đổi thế giới. Chỉ cần điểm qua vài cái tên lừng lẫy thời hiện đại: Henry Ford (1863 – 1947) – cha đẻ của ngành ôtô hiện đại, Steve Jobs (1955 – 2011) – “linh hồn” của đế chế Apple và Mark Zuckerberg (1984), người sáng lập Facebook… cũng đủ thấy, người Mỹ dù ở thời đại nào, cũng có những con người kiệt xuất.

Mỗi người tuy con đường thành công khác nhau, nhưng đặc điểm chung nhất của họ là tư duy vượt trội được hình thành ngay từ nhỏ nhờ được gia đình tạo điều kiện khám phá bản thân và được khuyến khích theo đuổi đam mê, sở trường của mình.

Ngay từ bé, cậu bé Henry Ford đã được bố mẹ khuyến khích và trang bị cho một cái xưởng nhỏ với các mẫu kim loại lặt vặt làm công cụ. Trông thấy máy móc gì mới, ông cũng tìm hiểu cho kỳ được. Đến năm 12 tuổi, Ford đã bắt chước và chế tạo được một cái máy nhỏ chạy bằng hơi nước, khởi đầu cho việc chế tạo hàng loạt máy móc và chiếc ôtô đầu tiên mang tên mình. Hơn một thế kỷ đã trôi qua từ thời của Ford đến nay, những chiếc xe hơi mang tên ông đã chạy khắp mọi ngõ ngách trên thế giới.

Steve Jobs, không chỉ là người sáng lập mà còn là “linh hồn” của các sản phẩm mang thương hiệu “Táo khuyết”. Ngay từ nhỏ Steve Jobs đã là một cậu bé nghịch ngợm, thông minh vượt trội. Tuy nhiên, cha mẹ nuôi của Jobs chưa bao giờ phạt ông vì những trò nghịch ông gây ra, mà luôn tìm cách phát huy những tố chất đặc biệt ở cậu con trai cá tính.

Chính tư duy khác biệt được hình thành từ nhỏ đã có tác động lớn đến tính cách và sự sáng tạo không ngừng của Steve Jobs. Những sáng tạo của Apple dưới “triều đại” của ông đã mang tới cho mọi người những trải nghiệm và chuẩn mực thẩm mỹ mới về các thiết bị di động.

Trẻ em Mỹ luôn được rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ nhờ được gia đình tạo điều kiện để khám phá bản thân và được khuyến khích theo đuổi sở trường của mình.
Trẻ em Mỹ luôn được rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ nhờ được gia đình tạo điều kiện để khám phá bản thân và được khuyến khích theo đuổi sở trường của mình.

Không khác biệt lắm so với 2 tiền nhân, ngay từ nhỏ, cậu bé Mark Zuckerberg cũng đã được bố mẹ giúp cậu hình thành nền tảng tư duy. Ở tuổi 34, Mark đã được biết đến là một thiên tài IT của thế giới, một tỷ phú trẻ tuổi tự lập. Năm 2018, theo danh sách của Tạp chí Forbes, Mark Zuckerberg, xếp vị trí thứ 8 trong top 10 người giàu nhất hành tinh.

Trong một buổi trò chuyện trên sóng phát thanh ở Mỹ, ông Edward Zukerberg, cha của Mark đã chia sẻ những lựa chọn mà ông và vợ mình đã dành cho con trai: “Thay vì áp đặt các con, hãy cố gắng lái cuộc sống của con theo một hướng nhất định, hãy nhận ra sở trường của trẻ và hỗ trợ cho sự phát triển của những điều mà con bạn say mê.”

Nền giáo dục Mỹ luôn được đánh giá cao bởi tôn trọng sự khác biệt và tạo mọi cơ hội để dạy cho những đứa trẻ cách tư duy từ sớm bao gồm những kỹ năng quan trọng: tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng suy luận logic, tính sáng tạo và sự tự tin. Với tư duy Mỹ, mỗi cá nhân đều có khả năng tự kiến tạo cuộc đời mình và tạo ra giá trị có thể thay đổi thế giới.

Tại Việt Nam, trẻ hoàn toàn có thể được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại và nền tảng tư duy Mỹ với Chương trình Toán tư duy Hoa Kỳ Mathnasium. Đây là phương pháp được nghiên cứu và phát triển bởi Giáo sư Toán học người Mỹ Larry Martinek.

Với Mathnasium, mỗi học sinh sẽ sở hữu một kế hoạch học tập riêng biệt, giúp trẻ không bị áp đặt mà phát triển theo đúng khả năng của mình. Các em không học thuộc lòng các công thức mà được học cách tư duy, sáng tạo trong mỗi vấn đề. Mathnasium chú trọng đến việc dạy học sinh hiểu rõ bản chất, biết cách phân tích để tìm ra trọng tâm của vấn đề, khuyến khích trẻ trình bày các suy nghĩ của mình, dần xây dựng sự tự tin và tò mò khám phá, giúp trẻ có thể thẩm thấu và hình thành nền tảng tư duy tốt ngay từ nhỏ.

Với Mathnasium, học sinh được tiếp cận và thừa hưởng toàn bộ phương pháp giáo dục hiện đại và nền tảng tư duy Mỹ ngay tại Việt Nam với chi phí chỉ bằng 40% tại Mỹ.

Tập đoàn Mathnasium có trụ sở chính đặt tại Los Angeles (Mỹ) là hệ thống Trung tâm Toán Tư duy cho trẻ em trên toàn thế giới từ 4-15 tuổi. Hiện Mathnasium có hơn 1.000 trung tâm trên toàn thế giới với hơn 5 triệu học viên đã được đào tạo. Tại Việt Nam, Mathnasium đã phát triển hệ thống hơn 40 trung tâm với hơn 12.000 học sinh.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tin tức khác

Khóa hè 2024 Smart Summer đa trí thông minh tại Mathnasium Việt Nam
26
03-2024

Khóa hè 8 tuần chủ đề “Đa trí thông minh” tại Mathnasium Việt Nam

Trí thông minh của Con đâu chỉ thể hiện ở điểm số thật cao. Nhưng vì cuốn theo việc học, hay những giới hạn về điều kiện, môi trường mà các loại trí thông minh tiềm ẩn trong Con chưa có cơ hội bộc lộ. Nghỉ hè là quãng thời gian vừa đủ để vui ... Read more
Trung tâm Toán Tư duy Mathnasium Nguyễn Gia Trí Bình Thạnh
22
03-2024

Khai trương trung tâm Toán Tư duy Mathnasium tại Bình Thạnh

Cùng với sự yêu thương và tin tưởng của phụ huynh và các bé dành cho Mathnasium, trong tháng 3 này, Mathnasium Việt Nam vô cùng vui mừng khi chào đón thành viên tiếp theo gia nhập Hệ thống – MATHNASIUM NGUYỄN GIA TRÍ. Đặc biệt, trong thời gian khai trương, Mathnasium Nguyễn Gia Trí ... Read more
cách dạy con học toán lớp 3
06
02-2024

Gợi ý 5 cách dạy con học Toán lớp 3 siêu hiệu quả

Toán được biết đến là môn học chính có mặt xuyên suốt chương trình học từ lớp 1 đến lớp 12. Để học tốt môn Toán đòi hỏi học sinh cần có khả năng tư duy logic, phân tích, sáng tạo và giải quyết vấn đề nhanh nhạy. Vậy làm thế nào để giúp các ... Read more

Hệ thống trung tâm

Vị trí cửa hàng

Đang tải...